0463 289 308
Thời gian làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 7
Giờ làm việc 8:00 - 17:00

Rủi ro “khôn lường” khi bé uống sữa công thức

Với sự phổ biến các thực phẩm đóng hộp, nhiều em bé được nuôi chủ yếu bằng thức ăn nhân tạo như: sữa bột, vitamin... Không ít người tin rằng với những sản phẩm hiện đại và đắt tiền như vậy, con mình đã có chế độ dinh dưỡng tốt nhất. Nhưng cái gì cũng có mặt trái của nó?

Trong những năm đầu đời, những trẻ ăn sữa bột sớm có trị số huyết áp cao hơn trẻ được bú mẹ. Chúng cũng có nguy cơ béo phì cao hơn. Trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa bột sẽ có nhiều vấn đề về sức khỏe hơn với bạn cùng trang lứa. Trước hết, nguy cơ nhiễm khuẩn do sữa bột không có các kháng thể chống lại vi sinh vật gây bệnh do việc pha chế và bảo quản sữa không hợp vệ sinh. Vậy nên, tốt nhất, nếu có thể hãy nuôi bé bằng  sữa mẹ. Cũng có thể nuôi bé bằng cách xen kẽ sữa mẹ và sữa bột hoặc hoàn toàn bằng sữa bột trong những trường hợp bất khả kháng như: mẹ không có sữa, ít sữa, mẹ mắc bệnh lây nhiễm...

Kết quả nghiên cứu chứng minh, những trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa bột hoặc được bú sữa mẹ chưa đầy ba tháng gặp nguy cơ bị tiêu chảy nhiều gấp đôi so với trẻ được nuôi chủ yếu bằng sữa mẹ trong 12 tháng đầu đời. Nguy cơ tử vong trẻ bị tiêu chảy cũng cao hơn 4.2 lần. Nếu trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong bốn tháng đầu và tiếp tục cho bú đến hai tuổi có thể giảm được 20% số tử vong vì nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Tỷ lệ có cơ địa dị ứng thực phẩm, dị ứng đường hô hấp, bị eczema...đến năm 17 tuổi ở những trẻ bú mẹ trong thời gian ngắn là 65%, ở những trẻ được bú mẹ lâu là 42%. Nguy cơ hen suyễn và thở khò khè ở trẻ dưới một tuổi ăn sữa bột cũng cao hơn 50% so với trẻ được bú từ chín tháng trở lên.

Việc nuôi nhân tạo còn liên quan đến một số bệnh mãn tính như: tiểu đường, tiêu chảy mỡ và ung thư. Trẻ bị bú mẹ ít bị ung thư bạch cầu và một số ung thư khác. Nguy cơ tiêu chảy mỡ ở trẻ dưới hai tuổi bú mẹ giảm 40% so với những em bé được nuôi nhân tạo.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, nguy cơ chậm phát triển trí tuệ cũng cao hơn ở những trẻ nuôi nhân tạo. Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ còn đem lại lợi ích lâu dài cho hệ thống tim mạch do làm giảm cholesterol toàn phần và lipoprotein tỷ trọng thấp. Sữa mẹ có thể lập trình chuyển hóa chất béo ở cuối đời, kết quả là hàm lượng cholesterol trong máu thấp hơn nên nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ ít hơn. Theo kết quả trắc nghiệm từ ngữ, trí thông minh, những trẻ bú từ sáu tháng trở lên có điểm cao hơn 6 – 8 so với bạn cùng lứa được nuôi hoàn toàn bằng sữa bột.

Ban biên tập Siêu thị Trẻ Thơ

Bình luận

Danh sách cửa hàng

  1. Hotline: 090 323 6164