0463 289 308
Thời gian làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 7
Giờ làm việc 8:00 - 17:00

P1: Bạn đã biết gì về sữa tươi?

Băn khoăn? Ngày nào mẹ cũng cho bé uống sữa tươi. Liệu rằng, mẹ đã nắm rõ thông tin về sản phẩm này chưa? Nếu không rõ, thậm chí là khá “mù mờ” thì e rằng quá trình chăm sóc bé sẽ không đạt hiệu quả tối ưu.

Sữa tươi là gì vậy?

Bạn cần biết, sữa tươi chính là các loại sữa động vật như: bò, dê, cừu...ở dạng nguyên liệu thô, dạng nước và chưa qua chế biến hoặc chỉ mới qua sơ chế và chưa được tiệt trùng hay khử trùng triệt để bởi các thiết bị xử lý nhiệt vi học. Sản phẩm này được bảo quản và vận chuyển trong điều kiện lạnh trước và trong khi sử dụng.

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam loại sữa tươi được sử dụng phổ biến nhất chính là sữa bò tươi. Ở các nước phương Tây, việc tiêu thụ sữa tươi hạn chế hơn.

Cách chế biến

Trước tiên, người ta vắt sữa bò trực tiếp từ bò. Các mẹ lưu ý, tuyệt đối không cho trẻ uống sữa tươi mới vắt chưa qua xử lý vì thường chứa nhiều vi khuẩn. Kế tiếp, bằng những kỹ thuật xử lý khác nhau, sữa nguyên liệu ban đầu sẽ trở thành sữa tươi thanh trùng hay sữa tươi tiệt trùng.

Sữa tươi tiệt trùng

Loại sữa này thường được xử lý ở nhiệt độ cao, khoảng từ 140 - 143 độ C, với khoảng thời gian ngắn 3 - 4 giây. Vì vậy, sữa tươi tiệt trùng có thể được bảo quản ở nhiệt độ bình thường và thường có hạn sử dụng từ sáu tháng đến một năm.

Sữa tươi thanh trùng

Sữa này được xử lý ở nhiệt độ thấp hơn (75 độ C) trong khoảng 30 giây. Tiếp đến, được làm lạnh đột ngột xuống bốn độ C. Do được xử lý ở nhiệt độ vừa phải nên sữa tươi thanh trùng giữ được hầu như toàn bộ các vitamin, khoáng chất quan trọng có trong sữa nguyên liệu và vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng của sữa bò tươi tự nhiên.

 Quy trình sản xuất sữa tươi tiệt trùng hay thanh trùng phải qua rất chặt chẽ. Ngay sau khi vắt xong, trong vòng một giờ, sữa bò tươi nguyên liệu nhanh chóng được đưa vào hệ thống bảo quản lạnh. Sữa này được gia nhiệt ở 84 - 85 độ C trong 30 - 40 giây, đủ đảm bảo diệt hầu hết vi khuẩn có hại và được làm lạnh nhanh xuống 1 - 2 độ C và được bảo quản liên tục ở 2 - 6 độ C để sử dụng trực tiếp trong 7 - 10 ngày. Sữa tươi thanh trùng phải được bảo quản ở 2 - 6 độ C liên tục nhằm khống chế vi khuẩn phát triển và sử dụng trong trong thời gian ngắn. Mặc dù vậy, nếu muốn uống sữa tươi nóng cũng đơn giản, chỉ cần cho vào làm nóng ở 400 độ C là có thể uống được. 

tobe continued

Ban biên tập Siêu thị Trẻ Thơ

Bình luận

Danh sách cửa hàng

  1. Hotline: 090 323 6164