0463 289 308
Thời gian làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 7
Giờ làm việc 8:00 - 17:00

Bí quyết sử dụng sữa tươi hiệu quả

Sươi tươi rất nhanh hư nếu như bảo quản trong nhiệt độ bình thường. Vì trong sữa tươi, có rất nhiều dinh dưỡng nên nếu bảo quản không tốt rất dễ vi khuẩn bên ngoài tấn công. Và nếu bạn cho trẻ uống loại sữa này, sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của bé

Cách chọn mua sữa tươi

Bạn cần chú ý, khi mua các loại sữa đóng hộp, đóng gói... các nên cần quan tâm đến thời gian sản xuất hay hạn sử dụng. Các mẹ hãy chọn sữa có hạn sử dụng càng dài càng tốt. Bên cạnh đó, hạn sử dụng mà các bạn thấy được in trên các nhãn hiệu sữa thực chất không hẳn là hạn sử dụng mà là hạn bán. Hầu hết các loại sữa, nếu cất giữ tốt, có thể giữ được chất lượng của chúng sau hạn khoảng một tuần. Sữa càng tươi thì sẽ càng tốt cho bạn, chính vì vậy hãy chọn sữa có hạn càng xa càng tốt.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần xem kỹ để đảm bảo hộp sữa còn nguyên vẹn, không bị méo mó, không phồng, gỉ hay có vết lõm, thủng lỗ. Bạn nên chọn những cửa hàng bày bán sữa tươi ở nơi thoáng mát, không bày trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Bạn biết đấy, sữa hộp dù có lớp áo chắc chắn, chịu lực tốt, có lớp nilon bọc bên ngoài nên vi khuẩn rất khó xâm nhập... Nhưng nếu các bạn đem phơi nắng vài ngày thì hoàn toàn có thể bị biến chất. Còn sữa chứa trong bịch giấy thì càng dễ hỏng hơn nữa. Bởi vậy, nếu các siêu thị, đại lý, cửa hàng... bảo quản không tốt như đặt sữa bên ngoài hay trong nhà nhưng bị nắng trực tiếp chiếu vào. Hay việc đặt quá nhiều thùng sữa chồng lên nhau hay nhiều thùng sản phẩm khác nhau chồng lên thùng sữa có dấu vết xây xát, móp méo...thì bạn không nên mua. Khi mua về mở hộp ra hoặc sau khi pha sữa, nếu thấy sữa bị đóng cục, có màu hay mùi khác lạ thì không nên dùng.

Cách sử dụng và bảo quản

1-  Bạn nên bảo quản sữa trong ngăn mát tủ lạnh và ở chỗ tối nhất có thể.  Bởi hương vị của sữa có thể bị ảnh hưởng bởi ánh sáng trực tiếp. Sau mỗi lần khi dùng xong bạn cần đậy nắp thật chặt, vì sữa rất dễ bị nhiễm khuẩn.

2-  Bảo quản sữa trong ngăn mát tủ lạnh và ở chỗ tối nhất có thể. Hương vị của sữa có thể bị ảnh hưởng bởi ánh sáng trực tiếp.

3-  Cấp đông không làm giảm chất lượng của sữa nhưng việc này sẽ ảnh hưởng đến độ sánh của sữa nhưng việc này sẽ ảnh hưởng đến độ sánh của sữa. Đối với sữa sau khi cấp đông sẽ loãng hơn sữa thường.

4-  Loại sữa tách béo có hàm lượng can xi cao hơn sữa nguyên kem. Lượng can xin trong sữa không chứa ở phần bơ mà chính là phần nước. Bởi sữa tách béo không chứa bơ nên hàm lượng can xi trong một đơn vị sữa sẽ cao hơn.

Bạn cũng lưu ý, tùy mỗi loại sữa chúng ta có cách bảo quản khác nhau. Hầu hết mọi người đều biết sữa tươi là một sản phẩm giàu dinh dưỡng. Sữa này mới vắt ra ở nhiệt độ 35 – 37 độ C và dù có tuân thủ chặt chẽ điều kiện vệ sinh vắt sữa đến đâu thì trong sữa vẫn luôn có một lượng vi khuẩn nhất định. Nếu các vi khuẩn này phát triển và nhân lên nhanh chóng sẽ làm cho sữa bị chua và hỏng. Chính vì vậy trong vòng một giờ sau khi vắt, sữa phải được bảo quản lạnh ở nhiệt độ 2 – 5 độ C, cũng có thể sữa tươi được 1 – 2 ngày hoặc sữa phải được chế biến.

Chắc bạn cũng biết, hiện nay trên thị trường có hai loại sữa là: sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng. Đối với sữa tươi thanh trùng thường có thời gian sử dụng ngắn, khoảng từ 3 – 7 ngày. Bạn phải bảo quản trong điều kiện luôn luôn lạnh thì sữa mới không bị hỏng. Còn sữa tươi tiệt trùng, bạn không cần giữ lạnh trước khi mở hộp, nhưng nếu sau khi mở hộp thì cần bảo quản trong tủ lạnh và dùng hết trong vòng 48 giờ.  Một số trường hợp, sữa vắt ra chỉ được nấu sôi tiệt trùng theo phương pháp thủ công tại hộ gia đình và chứa trong chai với nút đậy sơ sài thì nên trữ lạnh và dùng hết trong vòng 24 giờ. Chú ý để đảm bảo an toàn vệ sinh, thời gian nấu sôi sữa tươi phải đủ 30 phút, chai đựng phải rửa sạch và luộc trước khi đựng sữa.

Ban biên tập Siêu thị Trẻ Thơ       

Bình luận

Danh sách cửa hàng

  1. Hotline: 090 323 6164