0463 289 308
Thời gian làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 7
Giờ làm việc 8:00 - 17:00

P1: Sai lầm thường mắc phải khi uống sữa

Để bảo vệ và nâng cao sức khỏe, chúng ta nên sử dụng sữa hàng ngày. Tuy nhiên, khi uống sữa bạn cần tránh những sai lầm gây hại cho sức khỏe sau:

Sữa càng đặc càng tốt

Nhiều mẹ cho rằng, pha sữa càng đặc cơ thể sẽ có nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, quan điểm này chưa hẳn hoàn toàn đã đúng và “phản” khoa học. Cái gọi là sữa quá đặc nghĩa là pha sữa thêm nhiều bột nhưng ít nước, làm cho nồng độ sữa vượt quá tiêu chuẩn tỉ lệ bình thường. Cũng có không ít trường hợp, các mẹ lo sợ sữa tươi quá nhạt nên thêm sữa bột vào trong sữa.

Bạn nên biết, nếu trẻ thường xuyên uống sữa đặc sẽ gây ra đau bụng, táo bón, ăn uống không ngon. Thậm chí, có nhiều trẻ cự tuyệt với sữa, còn dẫn đến viêm ruột non xuất huyết cấp tính. Nguyên nhân là do cơ quan nội tạng của trẻ còn yếu mềm, lượng chất vào cơ thể quá nhiều vô tình đã tạo ra 1 áp lực lên cơ thể trẻ.

Cho thêm đường vào sữa

Kiến thức chung mà ai cũng biết sữa không cho đường không dễ tiêu hóa. Thêm đường là để tăng thêm nhiệt lượng carbohydrates cung cấp, nhưng phải chú ý định lượng, thông thường mỗi 100ml sữa thêm 5 - 8g đường.

Nếu trường hợp, bạn muốn cho thêm đường vào sữa thì tốt nhất nên chọn đường mía. Vì loại đường này vào đường tiêu hóa phân giải, biến thành glucose được cơ thể hấp thụ. Độ ngọt của glucose thấp, nhưng dùng nhiều sẽ vượt quá phạm vi quy định.

Bạn cần nắm được thời gian nên cho đường vào khi nào. Một số trường hợp làm nóng đường và sữa, sẽ làm cho lysine trong sữa gây ra phản ứng với đường ở nhiệt độ cao, khoảng 80 - 100 độ C sẽ hình thành chất glycosyl lysine gây hại. Chất này không được cơ thể hấp thu mà còn gây nguy hại cho sức khỏe. Vì vậy, nên đun sôi sữa xong để nguôi đến nhiệt độ ấm, khoảng 40 - 50 độ C, sau đó mới cho đường vào trong sữa hòa tan.

Sữa có thêm chocolate

Một số người thường nhầm tưởng, sữa thuộc loại thực phẩm có protein cao, chocolate lại là loại thực phẩm chức năng, hai loại này kết hợp nhất định có ích lớn cho sức khỏe. Nhưng thực tế lại không phải như vậy.

Sữa trong dịch thể thêm chocolate sẽ làm cho can xi trong sữa và acid oxalic trong chocolate sản sinh ra phản ứng hóa học, hình thành can xi oxalic acid. Chất can xi vốn dĩ là chất dinh dưỡng lại biến thành một chất gây hại cho cơ thể, từ đó gây ra thiếu can xi, đau bụng, trẻ em sinh trưởng chậm, tóc lông xơ cứng, dễ gãy xương và tăng tỉ lệ phát bệnh sỏi đường tiết niệu...

Uống thuốc cùng với sữa

Nhiều mẹ cứ cho rằng, đồ uống dinh đưỡng uống cùng với thuốc chữa bệnh nhất định sẽ có ích, thực tế đây là sai lầm hoàn toàn.  Sữa có đủ ảnh hưởng rõ rệt đối với tốc độ hấp thụ thuốc trong cơ thể, làm cho độ đậm đặc của thuốc trong huyết dịch thấp hơn so với người uống thuốc không uống sữa trong thời gain nhất định. Uống thuốc cùng với sữa còn dễ làm cho thuốc hình thành màng bao phủ trên bề mặt, làm cho can xi trong sữa và ion khoáng như chất kẽm... gây phản ứng hóa học với thuốc, hình thành chất hòa tan không phải nước. Điều này không chỉ làm giảm thấp hiệu quả thuốc mà còn có thể gây nguy hại cho cơ thể. Vì vậy, trong 1 - 2 tiếng trước và sau khi uống thuốc tốt nhất không nên uống sữa.

Dùng sữa chua cho trẻ em uống

Sữa chua là một loại đồ uống mạnh khỏe có lợi cho tiêu hóa, có phụ huynh thường dùng sữa chua chăm cho trẻ uống. Tuy nhiên, vi khuẩn acid lactic trong sữa chua hình thàn nên kháng sinh, mặc dù có thể khống chế rất nhiều vi khuẩn nguồn bệnh sinh trưởng. Đồng thời, cũng phá vỡ điều kiện sinh trưởng nhóm vi khuẩn bình thường có ích đối với cơ thể, còn ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa thông thường. Đặc biệt là trẻ em mắc chứng bệnh viêm dạ dày đường ruột và trẻ em sinh non. Nếu cho những trẻ đó uống sữa chua có thể gây ra nôn mửa và viêm ruột dạng hoại tử.

tobe continued

Ban biên tập Siêu thị Trẻ Thơ

Bình luận

Danh sách cửa hàng

  1. Hotline: 090 323 6164