0463 289 308
Thời gian làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 7
Giờ làm việc 8:00 - 17:00

“Thuốc hay” cho bà bầu bị táo bón

Táo bón là vấn đề ở đường tiêu hóa xảy ra khá phổ biến, nhất là trong thời kỳ mang thai. Trong thời điểm này, mẹ bị táo bón có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của thai nhi, dẫn đến khả năng bị suy dinh dưỡng bão thai.

Tại sao bà bầu bị táo bón?

Stress và các yếu tố tinh thần khác như thay đổi tâm trạng đột  ngột, luôn lo sợ, phản ứng trong quá trình tiêu hóa thức ăn cũng là nguyên nhân gây nên táo bón ở bà bầu.

Sự phát triển của thai nhi làm gia tăng áp lực lên khung xương chậu, làm tình trạng táo bón gia tăng. Cộng thêm với việc tăng cân nhanh, ít vận động do tâm lý sợ ảnh hưởng đến thai nhi.

Các bà bầu thường uống viên sắt và canxi để bổ sung thêm dưỡng chất. Để hấp thụ những khoáng chất trong một số viên sắt cơ thể cần một lượng lớn nước. Tuy nhiên, không phải bà bầu nào cũng uống đủ. Hơn nữa, các khoáng chất này không được hấp thụ vào cơ thể phải ra ngoài là gánh nặng của hệ tiêu hóa, làm gia tăng nguy cơ táo bón.

Hậu quả của táo bón

Táo bón khi mang thai khiến người mẹ dễ thiếu hụt chất dinh dưỡng. Do các chất thải bị ứ trong ruột làm đầy bụng, khó chịu, mẹ bị tức bụng, đau quặn bung. Do đó, không dám ăn dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng cho thai.

Bị táo bón, bà bầu đi vệ sinh phải dùng lực nên dễ sảy thai. Hơn nữa, các chất độc  trong chất thải như: phenol, indol... bị tích tụ lâu trong ruột, rồi bị hấp thụ vào máu và lan truyền khắp cơ thể, dẫn tới tình trạng nhiễm độc mãn tính, ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của thai nhi.

Giúp bà bầu chữa táo bón

Bà bầu cần tạo thói quen đi ngoài đều đặn. Tốt nhất là vào buổi sáng và sau các bữa ăn, vì lúc này đại tràng có nhu động mạnh nhất.  Cần lưu ý uống nhiều nước, ăn tăng chất xơ và có chế độ vận động phù hợp. Có thể đi bộ thư giãn, bơi lội hay tập luyện nhẹ nhàng, hay các bài tập thể dục dành riêng cho bà bầu đều rất tốt cho sức khỏe. Yoga dành cho bà bầu cũng hỗ trợ tốt cho tiêu hóa ngăn ngừa táo bón.

Các chất xơ từ ngũ cốc, cam, chanh và cây họ đậu có tác dụng kích thích hệ vi khuẩn đường ruột và hoieeuj quả khá tốt trong điều trị táo bón. Biểu hiện táo bón bắt đầu giảm dần  sau 3 - 5 ngày và hết hẳn sau 2 - 3 tuần.

Thuốc chống táo bón cần được sử dụng khi những biện pháp trên không có tác dụng. Các thuốc này thường có hiệu quả tương đối sớm, sau 1 - 3 ngày. Nhiều loại thuốc chống táo bón có thể được sử dụng an toàn cho phụ nữ có thai như: sorbital, lactulose, senne... Lưu ý, sorbital và lactulose có thể gây chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn và nôn, cần thận trọng ở những người bị tiểu đường.

Ban biên tập Siêu thị Trẻ Thơ

Bình luận

Danh sách cửa hàng

  1. Hotline: 090 323 6164