0463 289 308
Thời gian làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 7
Giờ làm việc 8:00 - 17:00

P1: Tại sao mẹ lười cho bé bú sữa?

Sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh chỉ là một giải pháp tình thế về dinh dưỡng cho những bé trong một số trường hợp. Thế nhưng, chỉ vì sự tiện lợi của loại sản phẩm này mà không ít bà mẹ đã vô tình "tiếp tay" cho việc thu lợi nhuận khổng lồ từ việc sản xuất và kinh doanh sữa công thức, khiến chính con cái họ phần nào thiệt thòi vì không được hưởng những dưỡng chất quý giá từ sữa mẹ.

Ngày nay, ngành công nghiệp sữa trẻ sơ sinh đã đạt giá trị lên tới 20,2 tỷ USD (năm 2010). Ước tính có tới 2% các bà mẹ sau khi sinh không thể cho con bú dưới nhiều lý do khác nhau, giúp ngành công nghiệp này đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 3% khiến các sản phẩm sữa xuất hiện "trên từng cây số", đeo bám cả mẹ và bé từ lúc mới chào đời bằng cách quảng cáo trên ti vi, banner ngoài trời lẫn theo đường truyền miệng, rỉ tai.

Số lượng các bà mẹ tiếp xúc với các thông tin sữa trẻ em 2 tuần đầu sau khi sinh có xu hướng ngày càng tăng. Ngoài ra, số phụ nữ không chắc chắn sẽ cho con bú hoặc chỉ cho con bú dưới 12 tuần cũng đặc biệt nhiều trong khi số phụ nữ quyết tâm cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ có xu hướng ngày càng giảm.

Tại Việt Nam, nhiều bà mẹ hiện đại do lo sợ vóc dáng sau sinh sồ sề nên không muốn tẩm bổ nhằm cho con bú sữa mẹ với đầy đủ dưỡng chất, đã tìm đến sữa công thức như một cứu cánh cho việc chăm sóc con mà vẫn giữ vẹn toàn nhan sắc. Vì vậy, trong tâm lý nhiều sản phụ khi đi sinh, bao giờ cũng có một hộp sữa công thức trong giỏ, còn họ chọn loại gì là do tư vấn của người thân, bạn bè, chủ cửa hàng sữa hay thông tin trên diễn đàn, mạng xã hội. Thậm chí, trước đây họ còn được rỉ tai giới thiệu sữa công thức cho trẻ sơ sinh từ y tá hay hộ lý trong bệnh viện, nhưng điều này đã bị cấm nên những "tư vấn" này không công khai mà trở nên kín đáo hơn.

Việc các bà mẹ ngày càng chuộng sữa công thức thực chất, theo các nhà chuyên môn, là tin xấu với trẻ sơ sinh, nhưng lại là tin tốt đối với các doanh nghiệp kinh doanh sữa cho trẻ. Càng ít phụ nữ cho con bú, càng nhiều sữa được mua, đồng nghĩa với doanh thu lớn và lợi nhuận siêu ngạch.

Ngày nay, các quảng cáo còn thâm nhập sâu và rộng hơn thế nữa, họ quảng cáo trên các tạp chí phụ nữ, gia đình, làm cha mẹ, trên các chương trình truyền hình, các phương tiện thông tin đại chúng, các trang web điện tử, diễn đàn, blog... Khiến không chỉ các bà mẹ bị mê hoặc mà các ông bố, rồi những thành phần "bảo thủ" truyền thống như ông bà cũng không phản đối việc nuôi con bằng sữa công thức.

Dù đã xuất hiện nhan nhản trên truyền hình, các tờ rơi, banner ngoài trời, tài trợ cho các chương trình xã hội đa dạng, song với sự phát triển của công nghệ, các công ty biết rằng sự hiện diện trực tuyến sẽ giúp tăng doanh số bán hàng. Họ biết rằng internet là nơi các bà mẹ tìm nguồn tư vấn mỗi khi bối rối. Chính vì thế, những diễn đàn chia sẻ như: lamchame, webtretho hay các nhóm cộng đồng trên Facebook thường xuyên duy trì lượng truy cập cao. Thậm chí, các doanh nghiệp có thể còn bắt tay với nhiều phần mềm miễn phí để treo hình ảnh của họ lên đó như một cuốn lịch điện tử chẳng hạn. Họ còn kết nối chặt chẽ với các siêu thị, cửa hàng, đại lý để tặng những món quà nho nhỏ mang hàm ý “nhắc nhở” như núm vú tặng kèm hay chiếc thìa ăn bột...

Bên cạnh đó, các hãng sữa vẫn phát triển hình thức quảng cáo kiểu tờ rơi tại các trung tâm y tế, thư rác, biển quảng cáo, áp phích,... Các doanh nghiệp có cả một kho “địa chỉ” quảng cáo trong cuộc chiến để các bé trở thành khách hàng “ruột” của họ, hay chính xác hơn là đánh vào túi tiền của bố mẹ bé. Đứng giữa một “rừng” thông tin về các hộp sữa “chất lượng”, ý nghĩ tự cho con bú của nhiều bà mẹ càng trở nên lung lay, đặc biệt là với các thông tin đôi khi được đánh bóng quá đà. Trong đó, cả thông tin tốt lẫn xấu đều được khai thác một cách triệt để nhằm mang lại nguồn lợi cho nhà sản xuất.

tobe continued

Ban biên tập Siêu thị Trẻ Thơ

Bình luận

Danh sách cửa hàng

  1. Hotline: 090 323 6164