0463 289 308
Thời gian làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 7
Giờ làm việc 8:00 - 17:00

Thời điểm thích hợp đổi sữa cho trẻ?

Khi nào thì nên đổi sữa cho trẻ? Quả thực, rất khó trong việc căn chuẩn chính xác, nhưng những gợi ý sau sẽ giúp mẹ tự biết, thời điểm nào thích hợp cần đổi sữa cho bé.

Chuyện không hiếm gặp trong quá trình chăm sóc trẻ:

1- Chọn và đổi sữa vô tư theo ý thích hay theo những quảng cáo hấp dẫn trên ti vi.

2- Những bậc phụ huynh cẩn trọng hoặc quá lo sợ không dám thay đổi.

Thiết nghĩ, hai trạng thái chọn sữa này đều không sai nhưng không luôn luôn đúng.

Các bậc cha mẹ lưu ý, trước khi đưa ra quyết định sổi sữa cho trẻ cần có sự suy nghĩ kỹ lương, thận trọng về các nhân tố sau: tuổi, tình trạng dinh dưỡng, bệnh lý, sự dung nạp và thích ứng của cơ thể với những loại sữa khác nhau. Bạn lưu ý, mục đích cuối cùng là chọn được sản phẩm tốt và phù hợp với nhu cầu của trẻ. Thường thì đối với trẻ nhỏ, việc tăng trưởng về cân nặng, chiều cao, trí thông minh được ưu tiên so với vấn đề tăng cân nhiều. Đồng thời, các bậc phụ huynh cũng cần biết, loại sửa mà bạn đang cho bé sử dụng có đạt những yêu cầu sau hay không: phù hợp độ tuổi, khẩu vị, trẻ uống nhiều, tiêu hóa tốt và đi cầu phân tốt... Tại thị trường Việt Nam hiện nay, sản phẩm sữa rất đa dạng. Nào là sữa nội, sữa ngoại, sữa tươi, sữa dê, sữa bò...Tốt nhất, trước khi mua hàng, bạn nên lưu tâm những thông tin sau:

1- Cần phù hợp với độ tuổi

Đối với những trẻ dưới 6 tháng, các bậc phụ huynh chỉ nên dùng sữa công thức bậc một. Trong một số trường hợp như: bé bú ít, không lên cân hay táo bón nhiều, ọc sữa nhiều hay đi phân không tốt...thì bạn nên đổi sữa. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý, có thể đổi sang nhãn hiệu khác nhưng phải cùng một nhóm sữa công thức bậc một Tại sao vậy?  Bởi vì, lúc này chức năng thận còn non yếu của trẻ chỉ phù hợp với lượng chất đạm trong sữa công thức 1.

Trẻ lớn dần, nhu cầu dinh dưỡng sẽ có sự thay đổi rõ rệt. Khi con bạn đã tròn sáu tháng thì phải đổi sang sữa công thức bậc hai của cùng nhãn hàng đã sử dụng trước đó. Do lúc này, chức năng thận của trẻ tốt hơn nhiều và thích nghi được với sữa công thức bậc hai giàu đạm hơn, tương ứng với nhu cầu đạm gia tăng ở trẻ lớn.

Khi trẻ được một tuổi, bạn có thể cho bé dùng nhiều loại sữa trong ngày, bạn cũng thể cho bé dùng sữa tươi... Các mẹ cũng có thể thay đổi sữa theo khẩu vị, hoàn cảnh gia đình, ý thích trẻ...

2- Không nên đổi sữa thường xuyên

Bạn biết đấy, cơ thể của trẻ cần một khoảng thời gian nhất định để thích ứng với loại sữa đó, nhằm có sự tiêu hóa hấp thu tốt hơn. Với mỗi một loại sữa khác nhau có thể tự tạo ra những môi trường vi sinh đường ruột khác nhau. Nếu bạn đổi sữa sẽ làm thay đổi môi trường vi sinh đường ruột, ảnh hưởng đến tiêu hóa hấp thu sữa và thậm chí các loại thức ăn khác.

3- Khi cần thiết cần đổi sữa cho trẻ

Các bà mẹ cần chú ý, trong một số trường hợp, khi trẻ bú sữa bị tiêu chảy hay táo bón thường xuyen, bú quá ít, phân xấu, không lên cân... Bạn chỉ cần chọn một một loại sữa phù hợp với tuổi, nhãn hiệu tin cậy, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả phù hợp với kinh tế gia đình. Bạn có teher cho bé uống thử, theo dõi tiêu hóa hấp thu và sự phát triển của bé để xác định sự phù hợp.

4- Có thể đổi sữa ngay lập tức mà không cần chuyển tiếp giai đoạn

Trường hợp, trẻ vẫn thích nghi được, uống sữa mới bình thường giống như sữa trước đó, tăng cao tốt, đạt mục tiêu tăng cân... xem như việc đổi sữa cho trẻ khi đó thành công. Nếu trẻ bú hay uống ít hơn, không tăng cân, rối loạn tiêu hóa... thì cần phải có giai đoạn chuyển tiếp. Bạn cho bé tiếp tục uống sữa cũ nhưng bớt đi một cữ mà thay bằng một bú sữa mới. Sau đó, khoảng 5 – 7 ngày, các mẹ nên thay thêm một bữa bú sữa cũ bằng sữa mới cho đến khi có thể thay thế hoàn toàn, để cơ thể của trẻ có thời gian thích ứng nghi dần.

Lời khuyên cho các mẹ

Bạn lưu ý, tác động của một loại sữa với từng trẻ không phải là ngày một ngày hai là các mẹ có thể nhận thấy ngay. Bởi vậy, sau khi đổi sữa một thời gian tối thiểu hai tuần thì mới có thể tạm đánh giá loại sữa đó có phù hợp với bé hay không. Bạn cần nắm rõ, những trục trặc của trẻ là do sữa, do thức ăn đặc không phù hợp, cơ thể trẻ bị dị ứng, không dung nạp, do thiếu uống nước ...Điều này rất quan trọng, để từ làm căn cứ xác định tình trạng bệnh lý trẻ đang gặp phải để có hướng giải quyết hữu hiệu.  Còn nếu như bạn đã thay đổi hai, ba loại sữa mà vẫn không đạt mục tiêu mong muốn thì hãy nghĩ tới những rắc rối không phải do sữa mà do nguyên nhân khác. Tốt nhất, trong những trường hợp khó khăn khi chọn sữa hoặc đổi sữa cho trẻ bạn có thể đến tư vấn ở các bác sỹ dinh dưỡng.

Ban biên tập Siêu thị Trẻ Thơ

Bình luận

Tin tức liên quan

Danh sách cửa hàng

  1. Hotline: 090 323 6164