0463 289 308
Thời gian làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 7
Giờ làm việc 8:00 - 17:00

Tìm hiểu tập tục cho trẻ sơ sinh ở các nước trên thế giới - Phần 2

Tiếp theo loạt bài phần 1, các mẹ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các tập tục lạ mà lại đầy ý nghĩa dành cho trẻ sơ sinh ở các nước trên thế giới nhé

Tiếp tục loạt bài tìm hiểu về các tập tục kỳ lạ để chào đón những đứa trẻ mới chào đời ở các nước trên thế giới, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về tập tục của bày quốc gia sau:

1.  Phần Lan: Trẻ con thường ngủ trong hộp giấy

Trong 75 năm qua, những bà mẹ tương lai tại Phần Lan luôn được nhận một hộp quà từ Chính phủ. Nó gồm những phần thiết yếu cho một trẻ sơ sinh như quần áo, tã quấn và đồ chơi. Nhiều người cho rằng đó là điều giúp Phần Lan là nước có tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh thấp nhất thế giới.

Hộp quà thai kỳ đã thành thông lệ từ những năm 1930 và được gửi đến tất cả trẻ em Phần Lan bất kể em bé xuất thân từ đâu- một khởi đầu bình đẳng trong cuộc sống. Với tấm nệm êm được lót phía dưới, chiếc hộp này đồng thời cũng sẽ trở thành chiếc giường đầu tiên của bé. Rất nhiều trẻ em Phần Lan, từ mọi thành phần xã hội, đã ngủ những giấc ngủ đầu tiên của cuộc đời mình trong sự an toàn của 4 “bức tường” làm bằng các tông.

Tâp tục cho trẻ sơ sinh kỳ lạ ở các nước trên thế giới (11)

Các bà mẹ có thể lựa chọn giữa việc nhận chiếc hộp làm quà hoặc một khoản trợ cấp tiền mặt, hiện vào khoảng 140$ (tương đương 3 triệu VND). Tuy nhiên, 95% các bà mẹ đều lựa chọn hộp quà vì những giá trị đặc biệt của nó.

2. Ai Cập - Đặt trẻ vào trong sàng và lắc

Tại Ai Cập, sự tồn tại luôn gắn liền với con số 7 may mắn. Sau khi đứa trẻ chào đởi được 7 ngày, người ta sẽ tổ chức một nghi lễ gọi là Sebooth để công nhận sự tồn tại của đứa bé. Theo truyền thống, người mẹ sẽ đặt đứa trẻ trong 1 chiếc sàng trùm vải trắng rồi lắc nhẹ với mục đích để trẻ có thể thích nghi tốt với những biến đổi của cuộc sống.

Tâp tục cho trẻ sơ sinh kỳ lạ ở các nước trên thế giới (12)

Tiếp đó, người ta đặt em bé vào một chiếc chăn trên sàn nhà, cạnh đó đặt một con dao để xua đuổi tà ma, trong khi khách mời sẽ rắc gạo, vàng, quà tặng. Người mẹ cũng bước qua đứa trẻ 7 lần để cầu xin thần thánh ban phước lành cho con. Cuối cùng, tên của trẻ được đặt dựa theo ánh sáng của những ngọn nến, mỗi ngọn nến sẽ gắn một tên gọi khác nhau cho bé. Cây nến cháy lâu nhất sẽ trở thành tên gọi cho bé.

3. Trung Quốc: tặng trứng nhuộm đỏ cho những người đến lễ đầy tháng của bé

Theo quan niệm của người Trung Quốc, khi bé tròn 1 tháng tuổi là thời điểm quan trọng trong cuộc đời của đứa trẻ. Vào ngày này, gia đình và bạn bè sẽ đến chúc mừng, tặng quà cho đứa trẻ. Ông bà của đứa trẻ thường tặng vàng hoặc bạc cho cháu để thể hiện tình yêu thương sâu sắc của họ. Ngoài ra, quần áo trẻ em, đồ chơi, sách, phiếu quà tặng...cũng là một trong những món quà mọi người dành tặng bé trong ngày đầy tháng.

Tâp tục cho trẻ sơ sinh kỳ lạ ở các nước trên thế giới (13)

Để đáp lại tình cảm của mọi người, bố mẹ đứa trẻ cũng tặng quà cho bạn bè, người thân của họ. Món quà thường là những quả trứng màu đỏ, biểu tượng cho cuộc sống hài hòa, hạnh phúc.

4. Jamaica: sau khi bà mẹ sinh con, người ta sẽ chôn nhau và dây rốn ở một vị trí đặc biệt rồi trồng một thân cây lên đó

Theo truyền thống của người Jamaica, sau khi bà mẹ sinh con, người ta sẽ chôn nhau và dây rốn ở một vị trí đặc biệt rồi trồng một thân cây lên đó. Thân cây sẽ do đích thân bố mẹ, người đỡ đầu hoặc người thân, bạn bè trong gia đình chọn. Theo quan niệm của người Jamaica, cây non này là biểu tượng dạy cho đứa trẻ về trách nhiệm trong cuộc sống.

5. Trinidad và Tobago: bố mẹ không cho người khác vào nhà thăm trẻ sau 6 giờ tối

Ở Trinidad và Tobago, khi người thân đến thăm trẻ sơ sinh, họ thường đặt tiền vào tay em bé để cầu mong sự giàu có và an lành đến với trẻ. Ngoài ra, bố mẹ ở đây cũng thường không cho người khác vào nhà họ sau 6h tối, vì người dân Trinidad và Tobago quan niệm rằng khách sẽ mang theo sương buổi tối vào nhà và làm đứa trẻ bị ốm.

6. Nigeria: một đứa trẻ thường có trên 20 tên gọi

Ở Nigeria, sau khi một bé gái chào đời khoảng 7 ngày, và bé trai khoảng 9 ngày, bố mẹ sẽ cho chúng uống nước để cầu mong em bé sau này không có kẻ thù. Ngoài ra, họ cũng cho trẻ dùng dầu cọ để cầu chúc một cuộc sống an lành.

Bên cạnh đó, người lớn cũng tổ chức một lễ đặt tên cho em bé. Bố mẹ và người thân sẽ đặt nhiều tên cho đứa trẻ để cầu chúc đứa trẻ có một cuộc sống sung túc sau này. Ví dụ như, tên Idowu có nghĩ là “đứa trẻ sinh ra sau một cặp song sinh”; khi một người phụ nữ lớn tuổi sinh được một bé gái và không mau qua đời thì bé gái sẽ được đặt tên là Yetunde; Ayoke mang ý nghĩa “người may mắn”; Titilayo “hạnh phúc mãi mãi”.

Tâp tục cho trẻ sơ sinh kỳ lạ ở các nước trên thế giới (15)

Trước khi thông báo tên của đứa trẻ, họ sẽ thu thập ý kiến của mọi người vào trong một chiếc giỏ. Sau khi tất cả mọi người đã viết lên phiếu tên đặt cho bé, người chủ trì sẽ thu thập tất cả các phiếu tên đó và trao cho cha mẹ của đứa trẻ. Và kết thúc buổi lễ, một đứa trẻ có thể có trên 20 tên gọi khác nhau.

7. Brazil: mọi người đến thăm trẻ đều được tặng quà

Ở Brazil, các bà mẹ tương lai sẽ chuẩn bị các món quà khác nhau để dành tặng cho nhứng ai đến bệnh viện khi em bé được sinh ra. Thông thường, các món quà có thể là bánh kẹo, giấy ghi chú, túi, nước hoa...tất cả đều được người mẹ chọn lựa một cách cẩn thận. Họ coi đây như một món quà cảm ơn tới những người đã quan tâm đến đứa trẻ.

Tâp tục cho trẻ sơ sinh kỳ lạ ở các nước trên thế giới (16)

Nguồn: eva.vn

 

Bình luận

Danh sách cửa hàng

  1. Hotline: 090 323 6164