0463 289 308
Thời gian làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 7
Giờ làm việc 8:00 - 17:00

Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh

Trên các diễn đàn, các mẹ thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc trẻ. Không có một phương pháp cụ thể nào để mẹ “áp dụng” vào cho bé của bạn. Tốt nhất, các mẹ nên đọc và chắt lọc thông tin để có cách chăm sóc bé đúng cách. Bé khỏe mạnh và phát triển toàn diện chính là niềm mong mỏi của các bậc cha mẹ.

Đối với trẻ sơ sinh, giấc ngủ ngon và sâu là điều vô cùng quan trọng. Mẹ sau khi sinh bé, cũng nên ngủ đủ giấc để nhanh lấy lại sức khỏe. Giấc ngủ rất quan trọng để trẻ phát triển và hoàn thiện hệ thần kinh.

Trước đây, khi chưa có tã lót sơ sinh, tã quần, chỉ dùng vải màn và tã chéo. Mỗi lần bé tè phải thay tã cho bé ngay. Nhất là, đối với bé gái việc chăm sóc vệ sinh cho con cần kỹ càng hơn. Do vậy, ba mẹ thường bị thiếu ngủ trầm trọng. Một  số gia đình, để tránh việc mẹ phải thức khuya,  ông bà hoặc chồng phải thức dậy nửa đêm để chăm bé.  Nguyên do, vì mẹ phải ngủ đủ thì mới tiết ra đủ sữa cho bé uống. Thời điểm đó, cũng chưa có máy giặt, mỗi ngày ba mẹ thường phải giặt bằng tay hai chậu tã. Kết quả là một sân phơi trắng xóa với khoảng 40 tã chéo và 40 tã vải xô lót bên trong.

Sự phát triển của khoa học công nghệ, kéo theo những thành quả vượt bậc. Các bà mẹ chăm con giờ đây đã dễ dàng hơn rất nhiều với sự hỗ trợ của quần tã tiện dụng. Trước khi sinh, mẹ nên mua khoảng 480 tã cho bé từ 0 – 3 tháng của một thương hiệu uy tín, chất lượng. Đồng thời, mua thêm miếng lót giấy sơ sinh.

Dạy mẹ cách quấn tã cho bé

Không ít mẹ gặp khó khăn trong việc quấn tã, cho con bú. Tuy nhiên, mẹ có thể yên tâm, các mẹ chỉ cần thao tác đúng như sự chỉ dẫn của bác sỹ và tham khảo thêm các nguồn thông tin trên internet là có thể chăm sóc bé tốt. Khi mẹ nằm cho bé bú, tạo một nôi độ dốc 60 độ và cho con lên đó để con nằm sau khi bú mẹ. Trong tháng đầu mẹ nên có khoảng hai cữ bú vào đêm cho bé khoảng 11h – 12h đêm hoặc 2h – 3h sáng. Sau này, khi bé lớn, mẹ có thể giảm tần suất cho bé bú xuống. Vì thời gian đầu, hệ tiêu hóa của bé còn non nớt nên bú sữa mẹ là tốt nhất. Bé lớn lên, cứng cáp, mẹ có thể  kết hợp cho trẻ bú sữa công  thức.

Khi thay tã cho bé, mẹ cần vệ sinh sạch, thoa kem vào mông bé, độ chặt của tã vừa phải. Tuyệt đối không quấn quá chặt hoặc lỏng quá. Nếu chặt quá, sẽ làm vùng da mỏng, nhạy cảm của bé bị ửng đỏ và bỏng rát.

Một số mẹ cẩn thận, không dùng miếng lót cho trẻ sơ sinh. Sau khi cho bé bú xong, nên cho bé “vận động” khoảng 30 phút. Thông thường sau khi bú xong, trẻ sơ sinh thường có thói quen ị luôn. Mẹ nên thay tã cho bé, để tạo sự thoải mái, sạch sẽ cho bé. Trong mấy tháng đầu, số tã cũng như tần suất thay tã khá nhiều, sau đó giảm dần, nên các mẹ cũng không phải quá lo lắng. “Mách nhỏ” với các mẹ, nên dùng kem chống hăm cho bé.  Với lớp kem này, ngăn việc thấm ngược lên mông, trẻ luôn sạch và khô.  Trước khi thoa kem cho bé, mẹ nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, công thức, thành phần cấu tạo của kem.  Mẹ cần cẩn trọng, vì một số trẻ rất nhạy cảm. nên khi sử sụng sản phẩm cho bé thấy có dấu hiệu dị ứng, tuyết đối không tiếp tục cho bé sử dụng.

Tùy vào hoàn cảnh và điều kiện của mỗi gia đình mà chọn cách chắm bé phù hợp. Không có một công thức chung cho các bé, vì mỗi bé có thể trạng và cơ địa khác nhau.

Ban biên tập Siêu thị Trẻ Thơ

Bình luận

Danh sách cửa hàng

  1. Hotline: 090 323 6164