0463 289 308
Thời gian làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 7
Giờ làm việc 8:00 - 17:00

P1: Tại sao phụ nữ sau khi sinh nên uống sữa?

Có khá nhiều tranh luận xung quanh vấn đề bà bầu nên hay không nên uỗng sữa. Thông tin sau sẽ giúp mẹ giải đáp những băn khoăn.

Có một số loại sữa đặc biệt dành cho những đối tượng đang có nhu cầu bổ sung dinh dưỡng riêng biệt. Thí dụ: sữa tăng cường thêm canxi hoặc có bổ sung axít béo Omega 3. Nhu cầu canxi mỗi ngày cho một người theo dinh dưỡng khuyến cáo cho người lớn là 500mg canxi/người/ngày, vì nếu chỉ ăn các loại thực phẩm khác thì khó mà đạt được số lượng canxi cần thiết nêu trên. Nhất là phụ nữ có thai và cho con bú nhu cầu canxi tăng rất cao (1.000 – 1.200mg canxi/ngày), sẽ cần tăng cường thêm khoảng 200 đến 300 mg canxi một ngày.

Hơn nữa, đa số phụ nữ khi mang thai đều khó bổ sung đủ các chất do khó ăn uống vì vậy việc uống thêm 1-2 ly sữa mỗi ngày cũng là một điều cần thiết.Bạn chỉ nên uống sữa sau khi ăn sáng và trong lúc bụng không đói. Tuy có nhiều vitamin và khoáng chất, sữa cũng chứa nhiều hoạt chất gây mệt mỏi. Việc uống sữa lúc đói dễ làm bạn mệt và buồn ngủ. Mặt khác, lúc này dạ dày co bóp mạnh nên phần lớn sữa bị đẩy xuống ruột khi chưa tiêu hóa hết.

Thành phần dinh dưỡng từ sữa

Trên thị trường, sữa dành riêng cho bà mẹ trong thời kỳ mang thai và cho con bú hiện khá nhiều. Trong thành phần của sữa có đầy đủ cả 4 nhóm thực phẩm. Sữa có gần như đủ các loại sinh tố cần thiết: sinh tố A, C, D, E, acid folic... đặc biệt nhiều các sinh tố nhóm B là vi chất dinh dưỡng thường thiếu trong khẩu phần ăn của người Việt Nam. Sữa là một trong số ít các loại thực phẩm giàu canxi trong thiên nhiên. Sữa đặc biệt giàu canxi và phốt pho, đây là những chất khoáng không thể thiếu trong xây dựng và cấu trúc nên hệ thống xương, răng... với tỷ lệ canxi, phốt pho hợp lý nhất cho sự hấp thu vào cơ thể.

Các loại sữa tươi, sữa nguyên kem (không tách bơ) giàu chất béo động vật (lipid) là nguồn cung cấp năng lượng chính của sự tăng trưởng và phát triển hoàn chỉnh hệ thống thần kinh của trẻ nhỏ. Một lít sữa tươi cung cấp trung bình khoảng 670 kilocalo năng lượng cho hoạt động cơ thể (tương đương khoảng 3,5 chén cơm trắng lớn), 1.000mg canxi và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của một cơ thể.

Chất đạm (protein) trong sữa là một loại đạm có giá trị sinh học cao nhất trong tất cả các loại đạm (tương đương với đạm của trứng). Đạm sữa là một loại đạm tốt mà cơ thể có khả năng sử dụng gần như hoàn toàn sau khi hấp thu vào cơ thể, đặc biệt rất giàu các acid amin cần thiết cho sự hoạt động và phát triển như lysine...

Lactose là một loại chất đường của sữa, với sữa bột đôi khi nhà sản xuất còn thêm đường glucose... cung cấp năng lượng cho sự hoạt động của cơ thể.

Ngoài những chất cần thiết trên, mỗi nhãn hiệu đều đưa vào sản phẩm thành phần hương vị. Sữa Nuti Mum (Nuti Food) ngoài vitamin, khoáng, DHA còn chứa FOS (chất xơ thực vật để hỗ trợ tiêu hoá, tăng hấp thu dinh dưỡng và có tác dụng nhuận tràng) và hương vani. Sữa Anmum (Mỹ) nhấn mạnh hàm lượng Folate cao, bổ sung EFA (là các axit béo thiết yếu cần cho sự phát triển màng tế bào não và mắt của trẻ) và thêm hương sô cô la. Sữa Mamalac (Hancofood- VN) bổ sung Insulin (một dạng chất sơ) và canxi - viatamin D. Sữa Enfa mama A+ (Mead Johnson) chứa DHA, vitamin C và B với hàm lượng chất béo ít chỉ bằng 24% so với lượng chất béo trong sữa tươi của bột nguyên kem. Dielac Mama (Vinamilk) ngoài các hợp chất dinh dưỡng cần thiết còn bổ sung nhiều vitamin A,C,D,E, hỗn hợp vitamin B với hai hương vani và sô cô la…

tobe continued

Ban biên tập Siêu thị Trẻ Thơ

Bình luận

Tin tức liên quan

Danh sách cửa hàng

  1. Hotline: 090 323 6164